Bài toán về vấn đề “THỪA – THIẾU” chưa thể cân bằng

Thừa – Thiếu của ngành Sư phạm về nhân lực vẫn chưa giải quyết được, tuy nhiên đã được đề cập đến từ nhiều năm trước. Vậy, với tình trạng “Thừa – Thiếu” chưa cân bằng được ngành nghề này phải giải quyết như thế nào?

Bài toán về vấn đề “THỪA – THIẾU” chưa thể cân bằng

Hiện nay, cả nước có đến 73 trường ĐH, 59 trường CĐ, 33 trường trung cấp đào tạo sư phạm. Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017 của các trường sư phạm là 54.702. Và tỷ lệ tuyển sinh của các trường vào khoảng 88%. Theo dự báo, đến năm 2020 cả nước thừa 70.000 cử nhân sư phạm, đây là một sự lãng phí rất lớn cho toàn xã hội.

Nhưng, cử nhân sư phạm thì thừa, giáo viên mầm non đang cần để đáp ứng nhu cầu thực tế lại quá thiếu. Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, về đội ngũ mầm non, toàn ngành hiện có 474.396 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó, có 37.361 cán bộ quản lý; 316.616 giáo viên; 108.259 nhân viên. Tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong biên chế đạt 62,5%; tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,76. Hiện nay cả nước còn thiếu 32.641 giáo viên mầm non.

Bài toán về vấn đề “THỪA - THIẾU” chưa thể cân bằng 1

Bài toán về vấn đề “THỪA – THIẾU” chưa thể cân bằng

Theo thống kê về đội ngũ tiểu học: Số lượng giáo viên tiểu học: 397.098, Số giáo viên đạt chuẩn đào tạo và trên chuẩn 395.987, đạt 99,72%, (trên ĐH 0,2%; ĐH: 55,9%, CĐ: 32,0%, Trung cấp: 12,0%); Tỉ lệ trung bình giáo viên/lớp đạt 1,43. Tuy nhiên, tỉ lệ này không đồng đều ở các địa phương và vẫn còn tì̀nh trạng thừa, thiếu cục bộ, trong đó có giáo viên dạy tiếng Anh, Tin học.

Không giống như những ngành nghề của những trường Cao đẳng Y tế TP HCM hay Hà Nội, những trường Công nghệ thông tin, Kinh tế,… cơ hội sinh viên ra trường có việc làm cao hơn. Trên thực tế này đã đặt ra những yêu cầu mới đối với đào tạo và tuyển sinh sư phạm: Thêm ngành thiếu, bớt ngành thừa, tính toán lại đầu vào, đẩy mạnh đào tạo chất lượng… Vậy những thực tế trên liệu trong năm 2018 vấn đề này của ngành Sư phạm có được giải quyết hay không?

Năm 2018 có kịp “đào tạo theo nhu cầu”

Theo GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội thì những bất cập đang tồn tại ở các trường sư phạm lâu nay bao gồm: Bộ GD&ĐT chưa quản lý thống nhất về chỉ tiêu đào tạo giáo viên trong các trường sư phạm, các trường sư phạm đang tồn tại nhiều trình độ đào tạo khác nhau.

Bộ cần phải tập trung nghiên cứu về dân số, về quy mô, về độ tuổi, về phân bố địa lý, về dự báo số lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu mô hình, cách thức có trọng tâm trọng điểm, đánh giá năng lực của từng trường để có nguồn lực đầu tư phù hợp.

Bài toán về vấn đề “THỪA - THIẾU” chưa thể cân bằng 2

Năm 2018 có kịp “đào tạo theo nhu cầu”

Theo quan điểm của Bộ GD&ĐT, sắp tới, việc đào tạo sư phạm phải gắn với cơ chế “đặt hàng”. Nghĩa là đào tạo gắn với nhu cầu thực tiễn “cần người” của địa phương, thay vì đào tạo tràn lan như hiện nay. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có một số trường ĐH vùng công bố chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm.

Ngày 20 – 3 vừa qua là hạn cuối yêu cầu các cơ sở đào tạo công bố chỉ tiêu tuyển sinh. Có không ít băn khoăn cho rằng: Liệu việc đào tạo theo “đơn đặt hàng” của ngành sư phạm có kịp triển khai năm 2018 hay không?

Thay đổi đổi quan trọng nữa trong tuyển sinh sư phạm những thí sinh dự tuyển vào các trường sư phạm cần quan tâm đó là: Tại Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH; CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018 mà Bộ GD&ĐT vừa công bố để xin ý kiến dư luận, cụ thể Điều 17, khoản 3, Thông tư số 05/2017/TT-Bộ GD&ĐT ngày 25-1-2017 sẽ được sửa đổi, bổ sung: “Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT để vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên như sau: Đối với trình độ ĐH xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên. Đối với trình độ CĐ, trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên”.

Đại diện các trường ĐH khẳng định, hút người giỏi vào sư phạm sẽ giúp chất lượng đầu vào sư phạm tốt hơn nhiều nhưng không dễ để tuyển sinh, thậm chí nhìn thấy trước viễn cảnh có thể phải đóng cửa một số ngành đào tạo bởi nhiều lý do. Nhiều trường đã dự báo tuyển sinh sư phạm năm nay sẽ khó khăn hơn những năm trước đó.

Tuy nhiên, cũng hi vọng với những điều chỉnh này, đầu vào và chất lượng đào tạo ngành sư phạm sẽ được nâng cao, quan trọng hơn là những thay đổi này được thực hiện càng sớm càng tốt để bài toán thừa cử nhân nhưng thiếu giáo viên cục bộ sẽ nhanh chóng có được lời giải.

5 (100%) 1 vote